10 เหตุผลที่คุณควรหันมากินดีเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

การเลือกกินอาหารที่ดีส่งผลให้คุณมีสุขภาพดีโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ ทำจากวัตถุดิบที่ดี ก็จะช่วยให้ร่างกายของเราดีตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การทานอาหารคลีน อาหารชีวจิต การทานพืชผัก ผลไม้ นม เป็นประจำ สิ่งเหล่านี้คือเคล็ดลับสุขภาพดี ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า 10 เหตุผลที่คุณควรหันมากินดีเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นมีอะไรบ้าง และส่งผลให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรกัน

1. ช่วยให้สมองสดใส

การเลือกรับประทานอาหารที่ดี อาหารเพื่อสุขภาพมีผลต่อระบบสมองของเราโดยตรงเพราะทำให้สมองสดใส และส่งผลต่อไปยังร่างกายของเราอีกด้วย เพราะจะทำให้เราไม่มีอาการอ่อนเพลีย โดยเฉพาะคนที่รับประทานอาหารเช้าทุกวันจะทำให้มีแรงและพลังในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดทั้งวัน

2. จิตใจแจ่มใส

เมื่อสมองสดใสแล้วก็ส่งผลให้มีจิตใจแจ่มใสตามลำดับ เพราะเราไม่ต้องเครียดกับโรคต่างๆ ที่ตามมา ไม่หงุดหงิดง่าย ทำอะไรก็มีสมาธิ ว่ากันว่าการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพสามารถคลายเครียดได้ไม่แพ้การออกกำลังกายเลย

3. สุขภาพฟันแข็งแรง

หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าการเลือกรับประทานอาหารที่ดีส่งผลให้มีสุขภาพฟันที่แข็งแรงได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่ชอบรับประทานบล็อกโคลี่ ถั่ว หัวหอม โยเกิร์ต เห็ดหอม ฝรั่ง พุทรา แอปเปิ้ล ผักใบเขียว ฯลฯ ซึ่งอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยให้สุขภาพฟันของเราแข็งแรง อย่างบล็อกโคลี่ก็มีแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยลดการเกิดฟันผุ มีฤทธิ์ป้องกันเครื่องดื่มที่มีกรด หรือถั่วที่มีตามินอีและวิตามินดี ช่วยลดการอักเสบภายในช่องปากของเรา เป็นต้น

4. ป้องกันโรคความจำเสื่อม

สมองสดใส จิตใจแจ่มใส ก็ห่างไกลต่อโรคความจำเสื่อม โดยเฉพาะหากใครที่รับประทานอาหารจำพวกปลาอยู่เป็นประจำ อย่างที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่า กินปลาแล้วจะฉลาด เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ที่มีโอเมก้า 3 และดีเอชเอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองและความจำได้เป็นอย่างดี

5. ระบบขับถ่ายดียิ่งขึ้น

เคล็ดลับการกินดี มีสุขภาพดีก็คือการกินอาหารที่ส่งผลให้ร่างกายดีทอกซ์สารพิษโดยอัตโนมัติ เช่น การรับประทานผักใบเขียว โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ผลไม้ที่มีกากใย หรือน้ำผลไม้สดอยู่เป็นประจำ ก็จะช่วยให้ระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นยิ่งขึ้นด้วย ทำให้เราไม่ต้องนั่งเบ่งอุจจาระในห้องน้ำนานๆ ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นริดสีดวงทวาร

6. สุขภาพผิวดีขึ้น

เมื่อระบบขับถ่ายและระบบภายในดีก็ส่งผลออกมาสู่ผิวพรรณภายนอก ทำให้หน้าตาและผิวพรรณของเราดูสดใส ไม่แก่เกินวัย ไม่เป็นสิวอันเนื่องมาจากระบบขับถ่ายผิดปกติ หากใครชอบรับประทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ก็ถือว่าโชคดีมาก เพราะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นแหล่งวิตามินซีสูง ช่วยต้านรังสียูวีและมลภาวะ หรือกระเทียมก็ดีเช่นกัน เพราะมีส่วนช่วยในการบำรุงโลหิต ให้เลือดหมุนเวียนดียิ่งขึ้น และช่วยชะลอวัยได้อีกด้วย

7. ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง

ปกติแล้วลำไส้ของคนเราจะมีไขมันส่วนเกินสะสมอยู่ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบรับประทานอาหารที่มีไขมันเยอะ หรืออาหารประเภทปิ้งย่างที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ ดังนั้นหากยังมีสุขภาพที่ดีก็ควรรับประทานแต่พอดี และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการรับประทานอาหารที่ดีก็จะช่วยล้างสารพิษและทำให้ลำไส้สะอาด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้

8. ลดความเสี่ยงต่อการเป็นเกิดโรคต่างๆ

การรับประทานอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด ของหมักดอง และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ อาจส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูง ก่อเกิดการเป็นโรคเบาหวานได้ หรือถ้ารับประทานอาหารเค็มจัด ก็ก่อให้เกิดโรคไตได้ ดังนั้นควรเลือกรับประทานอาหารรสชาติกลางๆ ไม่รสจัดไปในทางใดทางหนึ่ง คอยควบคุมระดับน้ำตาล ไขมัน โซเดียมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ก็ส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้แล้ว

9. ร่างกายแข็งแรง

แน่นอนว่าการหันมารับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ย่อมส่งผลให้ร่างกายของเราแข็งแรงอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำเปล่า หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป เลือกรับประทานอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัยตลอดทั้งวัน รวมถึงรับประทานอาหารให้ตรงเวลาล้วนแต่เป็นการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับร่างกาย

10. นอนหลับสบาย

เมื่อร่างกายแข็งแรงจากการรับประทานอาหารที่ดีก็ส่งผลให้เรานอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น อย่างการดื่มน้ำส้มคั้นหรือน้ำกีวีก่อนนอน ซึ่งมีวิตามินซีสูง มีส่วนช่วยป้องกันความเครียด โรควิตกกังวล และป้องกันกล้ามเนื้อหดเกร็ง ช่วยให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น หรือใครที่ชอบดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน ก็เป็นเคล็ดลับสุขภาพที่ดีเช่นกัน เพราะนมมีเมลาโทนินสูง ช่วยให้นอนหลับสบาย ผ่อนคลายจากความเครียดได้เช่นกัน

เห็นหรือไม่ว่าทุกอย่างถูกเชื่อมโยงกันไปหมดเพียงแค่เราหันมารับประทานแต่สิ่งดีๆ สุขภาพเราก็ดีได้แล้ว และเราก็หวังว่าเพื่อนๆ จะเริ่มเห็นคุณค่าของการหันมารับประทานอาหารที่ดีเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนกันนะ และคราวหน้าเราจะนำความรู้เกี่ยวกับสุขภาพมาบอกต่อกันอีก

Share this post