กินเป็นก็สุขภาพดี รวม 10 เคล็ดลับดีๆ ในการรับประทานอาหาร

“You are what you eat” คุณทานอะไรก็เป็นแบบนั้น เป็นคำพูดที่จริงแบบไร้ข้อโต้แย้ง หากเรารับประทานอาหารที่ดี เราก็จะมีสุขภาพดี แต่หากรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ร่างกายของเราก็จะเสื่อมโทรมเพราะโทษจากอาหารที่เข้าสู่ร่างกายนั่นเอง ปัจจุบันนี้เชื่อว่าหลายคนหันมาดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้นจากการเลือกรับประทานอาหาร แต่หากใครยังไม่เคยหันมาสนใจเรื่องนี้เราอยากบอกกับทุกคนว่า ทุกคนสามารถมีสุขภาพที่ดีได้จากการเลือกรับประทานอาหารที่ดีและรับประทานให้เป็น โดยเรามี 10 เคล็ดลับดีๆ มาฝากกัน

1. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

ทุกคนคงเคยได้ยินกันตั้งแต่เด็กๆ ว่าเราทุกคนควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งนี่คือเรื่องจริงและเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะในทุกๆ วันร่างกายคนเราต้องการทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินจากผัก ผลไม้ และไขมัน โดยอาหารทั้ง 5 หมู่นี้มีส่วนช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้เรามีเรี่ยวแรงทำงานและใช้ชีวิต ซึ่งถือปัจจัยสำคัญและเคล็ดลับของการมีสุขภาพที่ดี การรับประทานธัญพืชไม่ขัดสี เสริมโปรตีนด้วยนม ไข่ เนื้อสัตว์ เนื้อปลา รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง มีกากใยสูงทุกวัน รับประกันเลยว่ามีสุขภาพดีอย่างแน่นอน

2. อาหารเช้าสำคัญเป็นอย่างมาก

อาหารเช้าคือมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดเพราะมีส่วนช่วยให้เรามีสุขภาพดี มีแรงใช้ชีวิตไปตลอดทั้งวัน ส่งผลต่อกระบวนการทางสมอง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น หากใครกำลังลดน้ำหนักอยู่ยิ่งจำเป็นต้องรับประทานอาหารเช้า เพราะหากไม่รับประทานอาหารเช้าร่างกายจะโหย สมองจะหลั่งสารเคมีเพื่อให้เราอยากรับประทานอาหารมากยิ่งขึ้น ส่งผลไปถึงมื้อกลางวันและมื้อเย็นอีก อีกทั้งถ้าไม่รับประทานอาหารเช้า อาจเป็นบ่อเกิดแห่งโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคอัลไซเมอร์ โรคกรดไหลย้อน โรคนิ่ว เป็นต้น

3. ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร

น้ำเปล่าเป็นน้ำที่ดีที่สุดและส่งผลต่อการมีสุขภาพดี เพราะในร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 55-75% ของน้ำหนัก เคล็ดลับคือเราควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละสองลิตร เพื่อให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ระบบขับถ่ายดี ผิวชุ่มชื่น รวมถึงยังช่วยรักษาระดับความเข้มข้นของเลือดด้วย

4. รับประทานผลไม้เป็นประจำ

การรับประทานผลไม้เป็นประจำ รับประทานเป็นอาหารว่าง มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากต่อการมีสุขภาพดี หากเลือกรับประทานผลไม้หลากสีก็จะดีขึ้นไปอีก หากคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรดี แนะนำให้รับประทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เพราะมีหลากสีสัน มีส่วนช่วยและเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงแตกต่างกันไป

5. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ในร่างกาย ส่งผลให้ระบบอวัยวะภายในถูกทำลาย ไม่ว่าจะเป็นโรคตับแข็ง โรคความดัน มีผลต่อระบบสมอง ประสาท ระบบเลือด ฯลฯ

6. รับประทานอาหารจำพวกถั่ว ธัญพืช และข้าวกล้อง

ถั่ว ธัญพืช และข้าวกล้องเป็นหนึ่งในเคล็ดลับการมีสุขภาพดี เพราะมีเปี่ยมไปด้วยโปรตีน มีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ มีส่วนช่วยชะลอวัย ควบคุมน้ำหนัก และลดไขมันในร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดทานตะวัน ลูกเดือย ถั่วเขียว ถั่วแดง ข้าวโพด หากใครคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรดีที่มีประโยชน์และอร่อย ก็ลองนำวัตถุดิบเหล่านี้ไปรังสรรค์เป็นเมนูต่างๆ ได้ หรือจะนำถั่วไปปั่นเป็นน้ำ เช่น น้ำถั่วเขียว น้ำถั่วแดง น้ำลูกเดือยแบบไม่ใส่น้ำตาลก็เป็นเมนูอร่อยที่น่าสนใจทีเดียว

7. ไม่รับประทานอาหารรสจัดจนเกินไป

การรับประทานอาหารรสจัดเกินไป หากรับประทานบ่อยๆ จนติดเป็นนิสัยก็จะเกิดผลต่อร่างกายหลายด้าน เช่น

  • หากเป็นคนติดรสหวาน ก็มีโอกาสทำให้ฟันผุ น้ำตาลในเลือดสูง เป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน ฯลฯ
  • หากเป็นคนติดรสเผ็ด อาจเกิดกรดในกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อนได้
  • หากเป็นคนติดรสเค็ม ก็อาจเกิดภาวะขาดน้ำ บวมน้ำ ความดันโลหิตสูงได้
  • หากเป็นคนติดรสเปรี้ยว ก็มีโอกาสท้องร่วง กระดูกผุ ระบบน้ำเหลืองมีปัญหา

8. เลือกรับประทานไขมันที่ดี

ไขมันเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย หากเพื่อนๆ คนไหนกลัวอ้วน แนะนำให้เลือกรับประทานอาหารที่ประกอบไปด้วยไขมันที่ดี หากคิดไม่ออกว่ากินอะไรดีก็เช่น น้ำมันมะกอก อัลมอนด์ อะโวคาโด ปลาทะเลน้ำลึก เป็นต้น และควรลดอาหารที่มีไขมันทรานส์ เช่น เนย คุ้กกี้ เค้ก เป็นต้น

9. ไม่อดอาหาร

การอดอาหารเพื่อการลดความอ้วนบอกเลยว่าเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง เคล็ดลับคือเราควรกินอาหารให้ครบทุกมื้อและเลือกรับประทานในปริมาณที่พอดี รวมถึงเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ หากกลัวว่ารับประทานอาหารมื้อเย็นแล้วจะอ้วนก็ให้รับประทานก่อน 6 โมงเย็น เพื่อให้ร่างกายได้มีการดึงพลังงานไปใช้ได้จนถึงเช้า

10. ดื่มนมเป็นประจำ

อย่างที่ทราบกันดีว่านมช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ซึ่งควรเลือกดื่มนมพร่องไขมัน เพราะนมที่มีทั้งไขมันเต็มจะมีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง ดังนั้นถ้าหิวแล้วไม่รู้จะกินอะไรดีก็ลองดื่มนมดู เพราะนี่เป็นอีก 1 เคล็ดลับที่ทำให้เรามีสุขภาพดี อิ่มและมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

Share this post