รวมเคล็ดลับการเก็บวัตถุดิบอาหารในตู้เย็น

หนึ่งในวิธีการถนอมวัตถุดิบในการทำอาหารให้มีอายุยาวนานยิ่งขึ้นก็คือการเก็บไว้ในตู้เย็นนั่นเอง ซึ่งวัตถุดิบแต่ละประเภทก็มีวิธีเก็บรักษาแตกต่างกันออกไป วันนี้ Thaiinnofood จึงมีตัวอย่างเคล็ดลับในการเก็บรักษาวัตถุดิบชนิดต่างๆ ไว้ในตู้เย็นให้สดใหม่อยู่เสมอมาฝากกัน

1. เคล็ดลับการเก็บผัก

ตู้เย็นมีช่องสำหรับแช่ผักผลไม้ ซึ่งอยู่บริเวณชั้นล่างสุด ทั้งนี้หากต้องการเก็บรักษาผักให้อยู่ได้นานๆ มีหลายวิธี เช่น ก่อนแช่ในตู้เย็นควรเด็ดผักใบที่เน่าออกก่อน จากนั้นล้างผักให้สะอาด แล้วห่อด้วยกระดาษซับอาหารก่อนนำไปแช่ในตู้เย็น ซึ่งกระดาษมีส่วนช่วยเก็บความชื้น จึงช่วยรักษาผักให้สดกรอบนานมากยิ่งขึ้น หรือใช้พลาสติกแรปคลุมผักให้ทั่ว ก่อนแช่ในตู้เย็น หากเป็นผักที่มีหัว เช่น หัวไชเท้า ควรตัดใบออกให้หมดก่อนเพื่อรักษาความหวานของผัก หรือหัวหอมสามารถเก็บไว้ในถุงน่องได้ โดยนำหัวหอมใส่ลงไปในถุงน่องแล้วมัดเอาไว้ หากมีหลายลูกก็มัดแต่ละหัวไม่ให้ติดกัน ซึ่งวิธีนี้อาจจะดูแปลกหน่อยแต่สามารถเก็บหัวหอมให้อยู่ได้นานเป็นปีเลย

2. เคล็ดลับการเก็บผลไม้

ผลไม้ควรเก็บไว้ในช่องสำหรับแช่ผักผลไม้ ซึ่งอยู่บริเวณชั้นล่างสุดเช่นกัน ทั้งนี้อาจเก็บในถุงซิปล็อคก็ได้ โดยเจาะรูที่ถุงไว้เพื่อไม่ให้เกิดความชื้น หรือห่อผลไม้ด้วยทิชชู่เพื่อไม่ให้ผิวของผลไม้กระทบกัน ทั้งนี้ไม่ควรเก็บผักกับผลไม้ไว้ติดกัน เพราะเมื่อผลไม้เริ่มสุกจะปล่อยก๊าซเอธิลีนออกมา อาจส่งผลให้ผักเสียเร็วได้ ทั้งนี้ผักและผลไม้บางชนิดก็ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น เช่น ส้ม มะเขือเทศ กระเทียม เป็นต้น

3. เคล็ดลับการเก็บไข่ไก่

การเก็บรักษาไข่ไก่ควรเก็บไว้ที่ชั้นวางไข่ในตู้เย็น โดยวิธีการก็คือเอาด้านแหลมของไก่ลงในช่องสำหรับใส่ไข่ เพราะจะทำให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางไข่พอดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันการระเหยของน้ำออกจากไข่ด้วย

4. เคล็ดลับการเก็บเนื้อสัตว์

ขั้นตอนแรกของการเก็บเนื้อสัตว์คือการนำเนื้อสัตว์ไปล้างให้สะอาดก่อนและซับให้แห้ง หลังจากนั้นสามารถเก็บแช่ตู้เย็นได้หลายวิธี เช่น

  • หากต้องการเก็บเนื้อสัตว์ให้อยู่ได้นานประมาณ 1 – 2 วัน ให้นำเนื้อสัตว์ใส่กล่องพลาสติกแล้วแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา หรือนำไปหั่นเป็นชิ้นใส่ถุงซิปล็อค ไล่ลมออกโดยกดถุงให้แบน นำน้ำและน้ำแข็งใส่ในกล่องพลาสติก จากนั้นปิดกล่องให้แน่นแล้วแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา เนื้อสัตว์ก็จะอยู่ได้ประมาณ 7 วัน
  • หากต้องการเก็บเนื้อสัตว์ให้อยู่ได้นานมากเกิน 2 วัน ให้นำเนื้อสัตว์มาหั่นเป็นชิ้น ใส่กล่องพลาสติกแล้วแช่ในช่องฟรีซ
  • กรณีที่เนื้อสัตว์ถูกหมักเอาไว้แล้ว ให้เตรียมชามใส่น้ำเอาไว้ จากนั้นนำเนื้อสัตว์ใส่ไว้ในถุงซิปล็อคแล้วเอาไปแช่ในชามแล้วกดไล่อากาศออกจนถึงปากถุง จากนั้นปิดถุงให้เรียบร้อยนำไปแช่ในช่องฟรีซได้เลย

5. เคล็ดลับการเก็บอาหารทะเล

อาหารทะเลเป็นอาหารที่มีอายุการเก็บรักษาสั้นเพียงแค่ 1 – 3 วันเท่านั้น ทั้งนี้ก่อนนำไปแช่ในตู้เย็นควรล้างให้สะอาดก่อนแล้วแช่ในช่องธรรมดา

6. เคล็ดลับการเก็บอาหารแห้ง

อาหารแห้ง เช่น กุ้งแห้ง ควรนำไปตากแดดให้กุ้งแห้งแห้งสนิท จากนั้นใส่กล่องพลาสติกแล้วแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา หรือหากใส่ในช่องฟรีซก็จะทำให้เก็บได้นานมากยิ่งขึ้น

7. เคล็ดลับการเก็บมะนาว

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาการใช้มะนาวไม่หมดลูก หากแช่ตู้เย็นทิ้งไว้เฉยๆ ก็อาจเน่าได้ ทั้งนี้เราสามารถเก็บรักษาน้ำมะนาวที่เหลือไว้ได้โดยบีบน้ำมะนาวลงในพิมพ์น้ำแข็งแล้วแช่ในช่องฟรีซ ซึ่งวิธีนี้สามารถทำให้เราเก็บน้ำมะนาวไว้ใช้ได้นานถึง 3 เดือนโดนรสชาติไม่เปลี่ยนเลย

8. เคล็ดลับการเก็บอะโวคาโด

อะโวคาโด้เป็นผลไม้ที่สุกเร็วมาก ดังนั้นจึงทำให้เสียง่าย ซึ่งวิธีที่จะรักษาอะโวคาโดให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้นคือการหั่นแบ่งครึ่งอะโวคาโดให้เรียบร้อย จากนั้นใช้น้ำมะนาวทาให้ทั่ว แล้วห่อด้วยพลาสติกแรปแล้วแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้อะโวคาโดไม่ให้เป็นสีน้ำตาล กรดของน้ำมะนาวจะช่วยไม่ให้อะโวคาโดเป็นสีน้ำตาลและสามารถอยู่ได้นานหลายวัน

และนี่ก็คือ 8 ตัวอย่างการเก็บรักษาวัตถุดิบอาหารไว้ในตู้เย็นให้อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้น แต่ก็อย่าลืมว่าวัตถุดิบอาหารหลายๆ อย่างเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติดีกว่าแช่ในตู้เย็นนะ

Share this post